หลายคนคงได้เห็นที่เราไร่รวมใจพยายามสื่อสารว่า “น้ำผึ้งสดใส่ใจ ดิบ ป่า อายุสั้น เพื่อให้คุณอายุยืน” กันบ้างแล้ว ที่เราออกมาพูดอย่างนี้ ส่วนหนึ่งต้องการให้ผู้รับสารได้ลองคิดดูว่าทุกวันนี้ท่านกินอาหารอายุสั้นมากกว่าหรือน้อยกว่าอายุยืน เพราะอาจมีบางคนที่ลืมนึกว่า อาหารอายุสั้น คนกินอายุยืน และอาหารอายุยืน คนกินอายุสั้น

ส่วนประเด็นสำคัญที่เราออกมาบอกว่าน้ำผึ้งเราอายุสั้นนั้น มีนัยที่ต้องพิจารณากัน กล่าวคือ ในความเป็นจริง น้ำผึ้งเก็บได้นานมากนะครับ เพราะมันมีความหวานที่ช่วยยืดอายุในตัวมันเองอยู่แล้ว แต่นั่นคือกรณีที่มันอยู่ในรังผึ้ง มีไขปิดหลอดผึ้ง (Honey Comb) ตามธรรมชาติ ที่เป็นเช่นนี้ได้เพราะผึ้งจะรู้โดยสัญชาตญาณว่าตอนนี้ความชื้นในน้ำผึ้งต่ำลงจนสามารถปิดฝาหลอดผึ้งได้แล้ว หรืออีกกรณีหนึ่งคือเราเอาน้ำผึ้งเก็บไว้ในภาชนะสุญญากาศ อย่างงี้เก็บได้นานแน่นอนครับ แต่เมื่อไหร่ที่โดนอากาศ ความหวานของน้ำผึ้งก็จะเป็นตัวดูดความชื้นเข้ามา เมื่อเป็นเช่นนี้ นานเข้า สี กลิ่น รส ก็เปลี่ยนแปลงได้ ดังนั้น เราจึงบอกที่ข้างขวดว่าควรทานให้หมดภายใน 6 เดือนนั่นเอง

เพื่อให้รู้จักกับน้ำผึ้งสดใส่ใจมากขึ้น ผมอยากอธิบายสองประเด็น คือคำว่า “ดิบ” กับคำว่า “ป่า” ในที่นี้จะขอพูดถึงคำว่าป่าก่อนครับ

น้ำผึ้งสดใส่ใจเป็นน้ำผึ้งที่ได้จากดอกไม้ป่าครับ เรามีแหล่งหารังผึ้งอยู่บริเวณ 2 จังหวัดคือกำแพงเพชรและนครสวรรค์ เราไม่ได้ไปเอาน้ำผึ้งออกมาจากฟาร์มผึ้ง แต่เราเอาน้ำผึ้งออกมาจากป่าครับ ด้วยเหตุนี้ จึงมีความจริงบางประการที่แฟนๆ “ใส่ใจ” ควรทราบไว้

• ไม่มีทางที่น้ำผึ้งสดใส่ใจจะมีสี กลิ่น รส เหมือนกันทุกๆ ล็อต ที่เป็นแบบนี้เพราะแต่ละช่วงของการเอาน้ำผึ้งมาให้ท่านนั้น เราได้น้ำผึ้งจากดอกไม้ป่านานาชนิด บางเดือนดอกประดู่บาน บางเดือนดอกงิ้วบาน บางเดือนดอกสาบเสือบาน ดังนั้น สี กลิ่น รส ย่อมไม่เหมือนกันเป็นธรรมดา
• แต่ความสม่ำเสมอที่มั่นใจได้ คือน้ำผึ้งที่ได้ เราเอามาจากป่า คั้นจากรังผึ้งจริงๆ ไม่มีสารเคมี ไม่มีสารเพิ่มความหวาน ไม่ใส่น้ำตาล/น้ำเชื่อม/แป้งเพิ่มเติม และเราไม่ได้เอาน้ำผึ้งมาจากฟาร์มผึ้งไหน เนื่องจากเดี๋ยวนี้มีคนเลี้ยงผึ้งจำนวนมากเลี้ยงผึ้งด้วยน้ำตาลหรือน้ำเชื่อม หรือผึ้งบางฟาร์มไปดูดน้ำหวานจากดอกไม้ที่ฉีดสารเคมี ซึ่งเป็นเรื่องที่ควบคุมได้ยาก ดังนั้น เราจึงหาแต่น้ำผึ้งที่มาจากดอกไม้ในป่าจริงๆ ไม่ได้มาจากดอกไม้ในสวน

ท่านที่เคารพครับ ถ้าท่านเห็นผึ้งป่ากับผึ้งฟาร์มเหมือนที่ผมเห็นมาแล้ว ท่านจะรู้ว่ามันต่างกันจริงๆ ผึ้งป่าตัวใหญ่กว่าผึ้งเลี้ยงในฟาร์มมากครับ ตัวของผึ้งป่าธรรมดาๆ ยังใหญ่กว่านางพญาผึ้งที่เลี้ยงกันในฟาร์มผึ้งเลย ผมเห็นแรกๆ แล้วยังอดงงไม่ได้

ฉะนั้นมั่นใจได้ครับ น้ำผึ้งสดใส่ใจ ป่าจริง ไม่อิงฟาร์ม และไม่ใส่สารเคมี

คอยอ่านเกี่ยวกับความดิบของน้ำผึ้งเราในตอนหน้านะครับ

ด้วยความใส่ใจ
พัชร์ เคียงศิริ

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง 
เจาะลึกน้ำผึ้งสดใส่ใจ ตอนที่ 2
เผยความลับ น้ำผึ้งที่บ้านคุณอาจไม่ดีอย่างที่คิด 
ทำไมน้ำผึ้งถึงมีสีต่างกัน

สั่งซื้อผลิตภัณฑ์
้ำผึ้งสดใส่ใจ
ข้าวกล้องหอมมะลิ 105
ข้าวไรซ์เบอรี่
ธัญพืชตราใส่ใจ

ช่องทางติดต่อ
Tel: 08 7365 3556
Line: @saijairice
FB: SAIJAIRICE
IG: saijairice