การทำอะไรด้วยความไม่รู้มักจะทำให้เกิดความเสียหายได้ง่าย เงื่อนไขแรกใน 3 ห่วง 2 เงื่อนไขของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจึงเป็น ความรู้

ความรู้ คือ มีความรอบรู้เกี่ยวกับวิชาการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน มีความรอบคอบที่จะนำความรู้เหล่านั้นมาพิจารณาให้เชื่อมโยงกันเพื่อประกอบการวางแผนและความระมัดระวังในขั้นตอนปฏิบัติ

ก่อนที่จะได้เริ่มทำไร่รวมใจเพื่อปลูกข้าวออร์แกนิกอย่างจริงจังนั้น เราได้ไปดูงานที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่นั่นเราได้เรียนรู้ระบบการบริหารจัดการน้ำที่เป็นที่มาของการขุดบ่อไว้ในไร่และนำน้ำปลายนาขึ้นมาเก็บไว้ต้นนา เรียนรู้เรื่องการปรุงดินให้เหมาะสำหรับปลูกข้าวและการทำน้ำหมักชีวภาพแทนการใช้สารเคมี ต้องศึกษาข้อมูลการพยากรณ์อากาศให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ เราไม่ได้วิเคราะห์สภาพอากาศล่วงหน้าแค่เดือนเดียวเท่านั้น แต่เราดูล่วงหน้า 3 เดือนขึ้นไป เพราะเราปลูกข้าวด้วยวิถีธรรมชาติ ดังนั้นการเรียนรู้ให้เท่าทันธรรมชาติจึงเป็นเรื่องสำคัญ และแม้ว่าจะเรียนรู้อย่างดีแล้ว ก็ไม่เท่าทดลองทำ ดังนั้นเราจึงลงมือปลูกข้าว ดำนา และเกี่ยวข้าว เมื่อคิดว่าจะได้ผลดีจึงได้เริ่มปลูกข้าวตามที่ต้องการ นอกจากนั้นเพื่อป้องกันละอองสารเคมีที่อาจปลิวมา เราจึงได้ปลูกไผ่หวานเพชรน้ำผึ้งไว้เป็นรั้วสูง และยังขึงสแลนไว้เป็นรั้วด้านหลังต้นไผ่เพื่อป้องกันสารเคมีอีกชั้น

เรานำความรอบรู้ด้านวิชาการที่ได้ศึกษาอย่างรอบด้านมาใช้อย่างรอบคอบ เพื่อให้การปลูกข้าวเป็นไปด้วยดี ประสบผลสำเร็จได้มากที่สุด และแม้ว่าจะมีการเตรียมการมาอย่างดี แต่ในระหว่างการปลูกข้าวก็ยังมีปัญหาให้ได้เรียนรู้ ขบคิด และแก้ไขอีกอย่างมาก

การน้อมนำหลักความรู้ที่ประกอบไปด้วย รอบรู้ รอบด้าน และรอบคอบตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้จึงทำให้ผลผลิตในไร่รวมใจออกมาดีตามที่เราตั้งใจ

ช่องทางติดต่อและสั่งซื้อผลิตภัณฑ์
Tel: 08 7365 3556
Line: https://line.me/R/ti/p/%40saijairice หรือ @saijairice
FB: www.facebook.com/messages/saijairice
Web: http://bit.ly/SAIJAIriceberry
IG: saijairice